Thứ Hai, 18 tháng 5, 2020

Không nên dễ dàng tiếp nhận ơn huệ của người khác !

Khi bạn không may gặp khó khăn, bạn có hai lựa chọn, một lựa chọn là đón nhận ơn huệ, lựa chọn khác là tự minh cứu mình . Cho dù bạn lựa chọn cách nào thì cuộc sống của bạn cũng bị ảnh hưởng bởi kết quả của lựa chọn đó .
Câu chuyện thứ 1 :
Merde là con của một nông dân, mặc dù gia đình rất nghèo khó nhưng em học rất giỏi.Thầy giáo thường hay động viên cậu : “Merde, cố gắng học  nhé, rồi sẽ có một ngày em trở thành một người có ích cho xã hội”. Vì gia đình  không có đủ tiền để nộp tiền học, Merde không thể không nghĩ đến việc kiếm tiền nộp học phí . Có  một  vị bào chế thuốc có nhã ý muốn giúp cậu một công việc, Merde vui mừng hỏi người đó : “Sao ông lại giúp tôi công việc này ?”

Vị bào chế thuốc nói : “Ta hi vọng cậu có thể toàn tâm toàn ý làm việc, không nên để phí hoài một giây  phút nào vào việc học nữa. Merde từ chối ơn huệ của ông ta, tự mình ra tỉnh ngoài kiếm việc. Do vừa học vừa làm, nên cậu đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội làm việc khác. Merde từ chối, trải qua những tháng năm vất vả, khó khăn, cuối cùng đã trở thành một nhà hóa học xuất sắc .

Merde thà chấp nhận đi xa nhà cũng không chịu nhận sự giúp đỡ của người khác bởi cậu biết, đồng thời với việc tiếp nhận cậu cũng sẽ mất đi tự do của mình . Tự do quí giá hơn tất cả những gì cậu có thể nhận được

Tục ngữ nói : “ Không công nhận lộc, suốt đời không yên”.Khi nhận ơn huệ của người khác, chúng ta nên suy nghĩ những điều ẩn chứa bên trong nó. Bất luận là giúp đỡ vật chất hay tinh thần, những thành quả mà ta có được qua sự chăm chỉ cần mẫn chắc chắn sẽ vững vàng và vẻ vang  hơn nhiều so với những gì ta nhận được từ sự giúp đỡ của người khác. Nói cách khác, chịu ơn của người khác là biểu hiện của kẻ yếu .

Câu chuyện thứ 2 :
Ngày xửa ngày xưa có ông tri huyện thích hưởng thụ, không chăm lo chuyện dân chúng. Cuối  cùng năm đó bị mất mùa, nhân dân trong huyện cử một anh nông dân đến gặp tri huyện, hi vọng ông ta cứu giúp dân chúng, nếu không sẽ tố cáo ông ta. Anh nông dân gặp nói rõ mục đích cho ông tri huyện. Ông tri huyện không nói gì cả, chỉ hỏi :” Bụng ngươi chắc cũng đói rồi nên ăn chút gì đi rồi từ từ mà nói”.

Ông tri huyện chuẩn bị yến tiệc chu đáo để tiếp anh ta, anh ta ăn uống no say liền yên tâm ra về .Sau đó, mỗi lần nhân dân nổi loạn, ông tri huyện liền tìm anh nông dân nọ làm công tác tư tưởng cho nhân dân. Thực ra anh nông dân đó chỉ ăn được một bửa, tạm thời no bụng, còn lại thì đều bị đói. Nhưng vì anh ta chịu ơn của vị tri huyện mà quên đi nhiệm vụ và mong muốn của mình, trở thành một con cờ trong tay tri huyện.

Hai câu chuyện trên thêm một lần nữa chứng minh ảnh hưởng của lựa chọn đến cuộc đời bạn. Bạn lựa chọn ơn huệ của người khác có nghĩa bạn lựa chọn tai họa, bạn lựa chọn cách tự mình cứu mình, có nghĩa là bạn lựa chọn tự do, thậm chí là thành công cho tương lai. 
Good luck to you!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét